Tọa đàm và triển lãm "NGHE ÁO DÀI KỂ CHUYỆN" tại Kervignac, Pháp

Lượt xem:
102

Ngày 13/5tại Tòa thị chính thành phố Kervignac, vùng Morbihan, Pháp, đã diễn ra buổi tọa đàm chuyên đề về áo dài Việt Nam, mang tên " Écouter les histoires de Ao Dai" - "Nghe Áo dài kể chuyện".

ao-dai-1684124254.png

Các đại biểu tham gia tọa đàm và triển lãm

 

Đây là sự kiện quan trọng, nằm trong khuôn khổ dự án «Toucher Arts» gồm chuỗi các hoạt động hội thảo, hòa nhạc, triển lãm và các workshop về văn hóa Việt Nam tại các trường học ở nhiều thành phố tại Pháp, để hưởng ứng 50 năm quan hệ ngoại giao và 10 năm là đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Pháp. Tới tham dự có bà Elodie LE FLOCH thị trưởng thành phố Kervignac, bà Stephanie Đỗ, đại biểu Quốc hội vùng Seine et Marne nhiệm kì 2017-2022; cùng các phó thị trường phụ trách văn hóa, nhà báo và gần 100 người Pháp quan tâm đến văn hóa Việt Nam. 
Tại sự kiện này, triển lãm trực tuyến  “Áo dài kể chuyện” tại địa chỉ www.toucherarts.com, cũng được ra mắt lần đầu tiên trước công chúng Pháp, trong đó ghi chép lại câu chuyện của các nhân vật khắp thế giới kể về những dấu ấn đáng nhớ trong cuộc đời họ mà có sự hiện diện của tà áo dài. Nhiếp ảnh gia trẻ Thảo Nguyễn cũng đồng thời giới thiệu bộ sưu tập ảnh “Mơ màng Hội An”, sẽ được trưng bày tại Tòa thị chính thành phố Kervignac từ 13.5 tới hết 28.5.2023. 
Tọa đàm và triển lãm « Nghe Áo dài kể chuyện » được tổ chức bởi Hiệp hội ART SPACE và Hiệp hội Vietnam Bretagne Sud, kết hợp với Hiệp hội APPEL Lorient, cùng sự hỗ trợ của Thành phố Kervignac, Pháp. Dự án hoàn toàn phi lợi nhuận và được thực hiện để gây quỹ ủng hộ cho các trại trẻ mồ côi và khuyết tật tại 3 miền Bắc, Trung, Nam của Việt Nam.
Ba diễn giả với những trải nghiệm và góc nhìn khác nhau chia sẻ về cách họ cảm nhận, trân trọng và quảng bá hình ảnh Áo dài tới bạn bè quốc tế
Xuất phát từ ý tưởng” Áo dài không chỉ là trang phục truyền thống, áo dài còn là nhân chứng lịch sử hiện diện tại hầu hết những cột mốc quan trọng trong cuộc đời của người Việt Nam, đặc biệt là người phụ nữ”, buổi tọa đàm đã mời tới ba diễn giả đặc biệt: một nghệ sĩ, nhà văn người Pháp, một cô giáo người Việt và một cậu bé người Việt nhưng lớn lên ở Pháp.  Những câu chuyện được các diễn giả chia sẻ đã chạm tới trái tim khán giả.
Bà Dominique Penhoat:  nghệ sĩ điêu khắc kiêm nhà văn người Pháp gốc Việt, tác giả của cuốn tự truyện “Les trois cousines en Indochine”. Trong buổi tọa đàm, Dominique đã chia sẻ  kỉ niệm sâu sắc với chiếc áo dài mà bà yêu quí nhất, là quà tặng từ những người họ hàng tại Việt Nam mà bà mới tìm lại được trong chuyến hành trình về quê hương hơn mười năm trước. 
“Khoảnh khắc khi lần đầu tiên tôi mặc lên mình bộ áo dài Việt Nam, quà tặng từ gia đình Việt, những người chảy chung dòng máu với tôi, tôi cảm thấy trong tôi là sự tự hào dân tộc mạnh mẽ, là sợi dây liên kết đặc biệt về mặt tinh thần giữa tôi và Việt Nam. Chiếc áo dài như một nhận dạng riêng gắn kết tôi với nguồn gốc, với cội rễ của mình. Tôi đã thực sự là người Việt Nam từ khoảnh khắc đó”. 
Diễn giả thứ hai đến từ Việt Nam, cô Nguyễn Thị Cúc, là một nhà giáo với hơn 20 năm kinh nghiệm trong việc kết nối giáo dục và trao đổi văn hóa cho hàng nghìn học sinh Việt Nam và Pháp. Có mặt tại buổi trò chuyện, cô Nguyễn Thị Cúc đã chia sẻ với bạn bè người Pháp câu chuyện về tà Áo Dài Việt Nam cùng sự gắn kết với hình ảnh giáo viên và học sinh. Tại sự kiện, diễn giả cũng giúp người Pháp khám phá Áo Dài Việt Nam bằng workshop “Vẽ Áo dài” bằng màu nước.
Diễn giả thứ ba nhỏ tuổi nhất là cậu bé Kevin Nguyen 12 tuổi nhưng đã có 2 năm kinh nghiệm thực hiện các workshop quảng bá văn hóa Việt trong nhiều trường học ở vùng Loire Atlantique, Pháp. Được tiếp cận với cả 2 nền văn hóa Pháp và Việt Nam, Kevin đã mang đến những câu chuyện thú vị về hình ảnh Áo dài dưới góc nhìn của trẻ em Việt Nam thế hệ thứ hai sinh ra và lớn lên tại Pháp. Bên cạnh đó, cậu bé cũng chia sẻ kỉ niệm về chiếc áo dài đầu tiên, về lòng tự hào dân tộc, về hành trình mang Áo dài và văn hóa Việt tới giới thiệu với các bạn học sinh Pháp, về cách các bạn nhỏ Pháp đi từ ngạc nhiên tới yêu mến bộ trang phục dân tộc của Việt Nam như thế nào.
Ra mắt triển lãm trực tuyến “Áo dài kể chuyện” giới thiệu 100 cung bậc cảm xúc về Áo dài Việt Nam
Cùng lúc tại sự kiện này, triển lãm trực tuyến Toucher Arts tại địa chỉ www.toucherarts.com đã chính thức được ra mắt trước công chúng Pháp cũng như bạn bè quốc tế. Có 3 bộ sưu tập được trưng bày: (1) Triển lãm ảnh “Mơ màng Hội An” của nghệ sĩ trẻ Thảo Nguyễn, (2) Triển lãm “Áo Dài kể chuyện” và (3) Triển lãm tranh của trẻ em khắp thế giới mang tên “Connections - Những sự kết nối” (riêng triển lãm tranh sẽ lên sóng vào tháng 6 năm 2023). 
Ngay trong sự kiện, khán giả Pháp đã cùng dõi theo các câu chuyện cảm động được đăng trên triển lãm trực tuyến  “Áo Dài kể chuyện”. Được biết, đây là một dự án với ý tưởng độc đáo khi phỏng vấn 100 nhân vật đặc biệt khắp thế giới, đủ lứa tuổi và hoàn cảnh sống, về những kỉ niệm và trải nghiệm liên quan đến áo dài, trong đó có khá nhiều nhân vật đang sống ở nước ngoài. 
Các câu chuyện Áo Dài đều được thể hiện bằng cả 3 thứ tiếng Anh - Việt - Pháp và được giới thiệu đều đặn hàng tuần, từ 13 tháng 5 đến 15 tháng 7 năm 2023, ngày kết thúc của toàn bộ chuỗi dự án TOUCHER ARTS. 
Kết nối người Việt khắp thế giới cùng gửi Áo Dài tặng bạn bè Pháp, vừa để quảng bá văn hóa Việt Nam, vừa gây quỹ từ thiện
Tất cả những người Pháp đến tham dự sự kiện “Nghe Áo Dài kể chuyện” đều được tặng một chiếc Áo Dài Việt Nam làm kỉ niệm, đã được đóng gói trân trọng cùng thông điệp từ người tặng và được gửi từ khắp thế giới tới Pháp. Đây là kết quả của chiến dịch  “2LIFE ÁO DÀI” (đọc là Second Life Áo Dài) với mong muốn hồi sinh, mang tới cuộc đời thứ hai rực rỡ cho những bộ áo dài đã qua sử dụng, bằng cách trao tặng cho bạn bè Pháp như một món quà mang giá trị văn hóa và cũng hết sức nhân văn, thay vì bị bỏ quên trong tủ một cách lãng phí. Đổi lại, những người Pháp yêu mến áo dài và văn hóa Việt, khi nhận áo dài sẽ đồng ý quyển góp một khoản tùy tâm để giúp đỡ cho các em nhỏ khó khăn, tật nguyền tại Việt Nam. 
2LIFE ÁO DÀI đã huy động được hơn 500 chiếc áo dài, hiện đã và đang bay hàng chục nghìn cây số để tới Pháp, trong đó có 100 chiếc áo dài đã cập bến thành công và dùng để trao tặng tại sự kiện này.
Từ 100 câu chuyện ấn tượng về Áo Dài cho đến 500 chiếc Áo Dài Việt Nam đang trên đường đến Pháp, tất cả đều được lan tỏa, ghi chép và thực hiện bởi sự tham gia của 25 học sinh, sinh viên người Việt đến từ Pháp, Anh, Mĩ, Úc và Việt Nam, cùng hơn 20 cộng tác viên dự án là các bạn học sinh từ 8 đến 16 tuổi đang sống ở các tỉnh thành khác nhau tại Việt Nam và trên thế giới. 
Bà Nguyễn Thị Cúc, diễn giả đặc biệt tại sự kiện, khách mời từ Việt Nam, chia sẻ: Tôi rất bất ngờ vì nhận được sự yêu mến và ủng hộ nống nhiệt của khán giả. Hình ảnh Áo Dài không quá xa lại với người Pháp nhưng những câu chuyện về ký ức Áo Dài mà chúng tôi chia sẻ ngày hôm nay đã thực sự chạm tới trái tim họ, nhiều người còn rơi nước mắt vì nhớ đến quê hương, nguồn cội của mình. 
Stephanie ĐỖ - Đại biểu quốc hội vùng Seine et Marne nhiệm kì 2017-2022
Hôm nay tôi rất vui khi có mặt tại sự kiện này. Đây là một dự án hết sức thú vị, và đã truyền tải được văn hóa Việt Nam. Đặc biệt là ý tưởng mang đến một cuộc đời thứ hai cho chiếc áo dài và ý tưởng này được thế hệ trẻ quảng bá đi khắp thế giới. Các diễn giả ngày hôm nay đã chia sẻ những câu chuyện từ trái tim. Bản thân tôi cũng học được thêm rất nhiều điều thú vị về áo dài ngũ thân và tứ thân. Tất cả điều này giúp tôi hiểu thêm về chiếc áo dài mà tôi đang mang trên mình. Tôi cũng rất ấn tượng với việc các bạn trẻ chia sẻ về áo dài. Nó có thể được xem như sự kế thừa và tiếp nối cũng như là lòng tự hào dân tộc khi chúng ta mặc áo dài. Tôi muốn gửi lời chúc mừng tất cả các bạn trẻ đã tham gia tạo nên sự thành công của dự án này.
Bà Thuy KERNEN, đại diện BTC, chia sẻ: Đây là lần đầu tiên thành phố Kervignac tổ chức một sự kiện quy mô để giới thiệu văn hóa Việt Nam. Và chúng tôi rất bất ngờ vì nhận được sự ủng hộ đông đảo của rất nhiều người đến tham gia. Họ đặc biệt thích thú khi được tặng những chiếc áo dài Việt Nam làm kỉ niệm, cũng như tham gia những workshop thú vị để trải nghiệm văn hóa Việt Nam và tìm hiểu thêm về tà áo dài. 

Nguồn:vanhoaphattrien.vn

ĐỀ XUẤT

Lễ hội áo dài du lịch Hà Nội 2023: “Khám phá nét son Hà Nội” - Chiêm ngưỡng các bộ sưu tập áo dài từ mọi miền Tổ quốc

Tối 27/10, tại Không gian đi bộ Hồ Gươm, Sở Du lịch Hà Nội đã khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2023. Lễ khai mạc với chủ đề “Khám phá nét son Hà Nội”, với mong muốn truyền tải tinh thần thời đại và tình yêu với tà áo dài trong cộng đồng. Tại lễ khai mạc, khán giả được chiêm ngưỡng các bộ sưu tập áo dài của các nhà thiết kế đến từ khắp mọi miền Tổ quốc. ...

Xem thêm

“Phá đảo” tháng 4 với chuỗi sự kiện liên hoàn đỉnh cao tại Phú Quốc United Center

Đêm nhạc mãn nhãn trên sân khấu nổi với sự thăng hoa của âm thanh, ánh sáng, công nghệ trình diễn, nghệ thuật đỉnh cao… ...

Xem thêm

Chủ tịch Đặng Gia Bena duyên dáng trong tà áo dài cùng thí sinh Hoa hậu Doanh nhân Việt Nam 2023

Chiều 10/3, Hoa hậu Đặng Gia Bena – Chủ tịch Miss Vietnam Business khoác lên mình tà áo dài thướt tha, nền nã dạo quanh Phố cổ Hội An. ...

Xem thêm

THỊNH HÀNH

Luận về lòng đố kỵ và văn hóa đố kỵ

Lòng đố kỵ và văn hóa đố kỵ đã trở thành vấn đề nghiêm trọng trong cộng đồng hiện đại, ảnh hưởng đến sự phát triển của cá nhân và tổ chức. Trong bài viết này, chúng ta trao đổi và phân tích một số luận điểm về lòng đố kỵ và văn hóa đố kỵ, đồng thời đưa ra các giải pháp để khắc phục vấn đề này. ...

Xem thêm

Sân khấu Dù kê loại hình nghệ thuật đặc trưng của người Khmer Nam Bộ

Sân khấu Dù kê loại hình nghệ thuật đặc trưng của người Khmer Nam Bộ Vũ Xuân02/04/2023 11:20 Liên hoan Nghệ thuật sân khấu Dù kê Khmer Nam Bộ lần thứ II - năm 2023 đã khai mạc tối qua (1/4) tại Đại học Trà Vinh sẽ kết thúc vào ngàu 7/4, do Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Trà Binh đồng tổ chức. ...

Xem thêm

Sướng khổ đời nghệ sĩ

Gần đây, phát ngôn "Đời nghệ sĩ khó nuốt" của MC Trấn Thành đã gây ra sự chú ý và tranh luận trong dư luận. Chủ đề về sự sướng - khổ của nghệ sĩ luôn là một chủ đề nhạy cảm, và dường như không có câu trả lời đúng hay sai. Tuy nhiên, nếu xét về những gì nghệ sĩ cần và những gì công chúng mong đợi từ họ, có thể có một số suy nghĩ và giải pháp để giúp nghệ sĩ sướng nhiều và khổ ít hơn. ...

Xem thêm

-->