Họ đã hiến dâng cuộc đời vì sức khỏe của nhân dân*

Lượt xem:
87

Ngay bây giờ, tại một góc nhỏ khiêm tốn trong khuôn viên của Bệnh viện Việt Pháp, ít người biết rằng, có một ngôi miếu yên bình nằm dưới bóng cây đa, để tưởng nhớ 6 y bác sĩ từ cả trong và ngoài nước, họ đã hy sinh trong cuộc chiến chống lại dịch SARS, vì sức khỏe của nhân dân, vì sự nghiệp khoa học.

Trong cơn đại dịch thế kỷ, số người phải hy sinh vì Covid-19 trên toàn cầu và tại Việt Nam là thực sự khủng khiếp. Hậu quả của Covid-19 vẫn tồn tại và đang kéo theo những tác động khó lường. Những đau thương chồng chất và hậu quả khó đoán đã lan ra.

Việc ảnh hưởng của đại dịch đối với Việt Nam là rất lớn. Nhiều nhà máy, công xưởng đã phải tạm thời đóng cửa. Các thành phố bị phong tỏa, mọi nhà, mọi ngõ ngách đều trở thành tường thành chống lại mối nguy hiểm vô hình đe dọa đời sống.

Hiện nay, khi nhắc đến Vũ Hán, Trung Quốc – nơi bắt đầu của đại dịch, chúng ta không thể không cảm nhận sự rùng mình, sợ hãi. Bởi đó chính là nơi mà căn bệnh đã nổ ra và lan ra toàn cầu. Nhớ lại những ngày đại dịch bùng phát, gây ra những tác động kinh khủng trên khắp hành tinh. Từ Italia đến Tây Ban Nha, rồi Mỹ, Ấn Độ và nhiều quốc gia khác, con số người thiệt mạng tăng lên, những hình ảnh tang thương, những bi kịch lan tràn.

Việt Nam cũng không nằm ngoài vòng xoáy này. Các thành phố như Hồ Chí Minh, Bình Dương đã phải đối mặt với những thảm kịch đau lòng.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phải đưa ra thông báo đặc biệt về căn bệnh lây nhiễm đáng sợ này, và tăng cường hỗ trợ nhân đạo đến các vùng dịch nơi virus Corona đang hoành hành. Lúc đó, Việt Nam đã là một trong những quốc gia đáp ứng nhanh chóng bằng cách sử dụng máy bay riêng đưa công dân từ những nơi đang bùng phát dịch trở về quê hương. Điều này thể hiện sự quan tâm và chia sẻ của Việt Nam đối với những người dân của mình và cũng thu hút sự quan tâm đặc biệt từ cộng đồng quốc tế.

Mặc dù đang đối mặt với một tình hình khá căng thẳng, hàng nghìn người tình nguyện đã đổ vào tâm dịch, hy sinh bản thân để giúp đỡ về mặt vật chất, cứu sống những người bệnh và kiểm soát dịch bệnh. Họ bao gồm các nhà khoa học, bác sĩ, y tá, công nhân, lao động tự do và các lực lượng vũ trang có trái tim nhân ái, đến từ khắp nơi trên thế giới, tự nguyện đến vùng dịch để hỗ trợ cộng đồng và nhân loại trong thời kỳ khó khăn này.

Điều này không phải là lần đầu tiên và chắc chắn cũng không phải là lần cuối, họ tham gia vào cuộc chiến chống dịch bệnh, vì dịch bệnh không bao giờ có thể dứt điểm hoàn toàn, nó có thể tái phát bất cứ lúc nào và ở bất kỳ đâu trên hành tinh.

Trong các cuộc chiến chống dịch bệnh, nhiều nhà khoa học, bác sĩ, y tá đã hi sinh, đương đầu với nguy hiểm liên tục, nhưng họ không bao giờ lùi bước. Vào năm 2003, khi dịch SARS lan truyền tại Việt Nam, Bệnh viện Việt Pháp trở thành trung tâm đối phó với dịch bệnh. Trong quá trình khám chữa và đối phó, một nhà khoa học hàng đầu của Tổ chức Y tế Thế giới, Tiến sĩ Carol Urbani, đã nhiễm bệnh SARS và qua đời tại Thái Lan. Sau 45 ngày, nỗ lực kiên trì đã giúp kiểm soát dịch bệnh. Mặc dù có sự hy sinh của 6 bác sĩ, không ai trong cộng đồng bị mất mạng.

Trong những ngày đại dịch SARS cách đây 20 năm, Bệnh viện Việt Pháp đã trở thành tâm điểm chiến đấu chống lại dịch bệnh. Tại thời điểm đó, Tiến sĩ Bác sĩ Nguyễn Thị Anh Thư chia sẻ: "Khi đó, chúng tôi thấu hiểu rằng đây là căn bệnh lây lan nguy hiểm và chưa có thuốc đặc trị, nhưng tất cả từ những người hộ lý cho đến bác sĩ tại Bệnh viện Việt Pháp đã tỏ ra quyết tâm cao cả. Tất cả họ đều hướng tâm hồn và nỗ lực của mình về việc cứu người bệnh, hết lòng vì công việc của mình, đồng thời cố gắng kiểm soát bệnh dịch và ngăn chặn sự lan truyền khiến bệnh viện phải tiến hành phong tỏa.

Rồi điều kỳ diệu đã xảy ra. Bệnh viện không còn cô đơn nữa. Trong khuôn viên bệnh viện, bóng dáng của những người bác sĩ tình nguyện từ khắp nơi trên thế giới đã xuất hiện. Họ đã tự nguyện đến để chung tay chống lại dịch bệnh. Bác sĩ Phạm Thị Thanh Hiền cũng chia sẻ, "Tôi làm việc tại Bệnh viện Việt Pháp từ khi dịch SARS bùng phát. Thời điểm đó vẫn còn rất sống động trong tâm trí tôi. Mọi người đều nỗ lực, dù biết rằng họ đang đối diện với nguy cơ tử vong. Nhưng đó là công việc của chúng tôi, và chúng tôi làm nó với tất cả tình yêu thương và tận tụy."

Vâng, mặc dù công việc của họ là bình thường, nhưng khi đối mặt với những tình huống khẩn cấp, bác sĩ và những người y tá là những người đầu tiên tiến lên để đối mặt với những căn bệnh nguy hiểm đó. Họ là những người hùng vĩ đại, những chiến binh dũng cảm trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh.

Ngay bây giờ, tại một góc nhỏ khiêm tốn trong khuôn viên của Bệnh viện Việt Pháp, ít người biết rằng, có một ngôi miếu yên bình nằm dưới bóng cây đa, để tưởng nhớ 6 y bác sĩ từ cả trong và ngoài nước, họ đã hy sinh trong cuộc chiến chống lại dịch SARS, vì sức khỏe của nhân dân, vì sự nghiệp khoa học. Sự mất mát của họ không thể định giá bằng bất cứ điều gì. Tình cảm biết ơn của chúng ta với họ là vô tận. Chúng ta sẽ luôn ghi nhớ và tưởng nhớ họ mãi mãi.

Trong những năm gần đây tại Việt Nam, mặc dù có một số cá nhân và nơi còn bỏ qua lời thề của Hippocrates, nhưng vẫn có hàng ngàn bác sĩ, y tá, là những người thầy thuốc của nhân dân, xứng danh lương y như từ mẫu.

Xin chúng ta hãy dâng lời kính cẩn trước tinh thần của những thầy thuốc đã hy sinh vì sự nghiệp cứu người, bảo vệ sức khỏe của nhân dân. Họ đã hy sinh bản thân để cho hàng triệu con người có cơ hội sống.

Nguồn: vanhoaphattrien.vn

ĐỀ XUẤT

Một thời không quên

Chúng tôi đã ở tuổi xế chiều, thời gian lướt qua đời người, hun hút trôi về phía xa xăm, những nỗi buồn vui, những cung bậc thăng trầm, những vinh quang và cay đắng cũng theo năm tháng phai mờ hoặc cô đọng khắc sâu hơn trong ký ức đời người. ...

Xem thêm

“Giỗ Tổ” Hùng Vương - Tín ngưỡng văn hóa tâm linh riêng có của người Việt

Có thể nói, hiếm có quốc gia nào trên thế giới có được hình thức “Thờ Tổ” độc đáo, một tín ngưỡng mang bản sắc riêng có của Việt Nam; góp phần tạo ra hệ giá trị tinh thần và bản lĩnh văn hóa hướng về nguồn cội của người Việt. ...

Xem thêm

Phê duyệt chiến lược chuyển đổi số báo chí theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại

Theo Chinhphu.vn : Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 348/QĐ-TTg ngày 6/4/2023 phê duyệt Chiến lược “Chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. ...

Xem thêm

THỊNH HÀNH

Bế giảng Khoá bồi dưỡng nâng cao kiến thức quản lý Nhà nước về Báo chí

Chiều qua (7/3), Cục Báo chí và Trường đào tạo, Bồi dưỡng cán bộ quản Thông tin và Truyền thông thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông đã bế giảng Khoá bồi dưỡng nâng cao kiến thức quản lý Nhà nước về Báo chí. Cho 68 học viên là cán bộ, phóng viên, lãnh đạo các cơ quan thông tấn, báo chi cả nước. ...

Xem thêm

Vĩnh Phúc: Chung tay hành động vì trẻ em tự kỷ

Sáng 2/4, tại thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc), Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập An Tuệ tổ chức chương trình hội thao và diễu hành vì trẻ tự kỷ hưởng ứng Ngày Thế giới nhận thức về trẻ tự kỷ 2/4. ...

Xem thêm

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương: Đảng, Nhà nước tạo điều kiện để báo chí hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ chính trị được giao.

Nhân kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2023), chiều 14/6, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa chủ trì cuộc gặp mặt, làm việc với lãnh đạo các cơ quan báo chí chính trị chủ lực đánh giá một số nét nổi bật trong thông tin, tuyên truyền từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng đến nay; chỉ đạo, định hướng trọng tâm thông tin, tuyên truyền thời gian tới. ...

Xem thêm

-->